Tuesday, October 7, 2008

Not Now


“Kumusta lovelife?”

It is a question referring to something that is unexplainable. Actually, there are text jokes answering this query:

  • Pu****in* ka rin!
  • Eto, self-supporting..
  • Under construction. Sorry for the inconvenience.
Of course, I am not an exemption. I am one of the favorites to be frequently asked of this question since everybody knows that I am currently single. There are two ways on how I react to this question.

No. 1, I joke. As if I’m replying to a text.
No. 2, serious answer. “no plans yet. I have so many things to do that having an attachment is not a priority right now.”

But one day, I had analyzed this question.. Why? I don’t know.. Maybe because I am always a victim of this question and I have to think of a better way to answer it.

Kumusta na nga ba ang lovelife ko?
--Ako ay walang seryosong relasyon ngayon, meaning walang karelasyon talaga.
Parte ba ng tanong na ito ang mga manliligaw? Kung oo, meron pong nanliligaw sa’kin.. Ilan? Di pwedeng sabihin.. Bakit? Di ko rin kasi alam kung seryoso silang manliligaw.. Kaya ang status ng lovelife ko, coke zero!

Naisip ko rin, bakit ganun ang lagi kong sagot kapag tinatanong ako..
--hmm.. of course, gusto ko rin namang maging attach sa isang taong mahal ko at mahal ako. Gusto kong muling maranasan ung feeling na may nag-aalaga, naglalambing, nagpapacute, nagpapasakit ng ulo, nagpapagalit, nananakit at umiibig sa’kin. Yung palaging may nagsasabi sa’yo ng kanyang undying admiration. Yung may nambobola sa’yo. Yung nakikipag-away para sa’yo. Yung susuungin ang ano mang hadlang makita ka lang. Gusto ko ulit maranasan yan.

Pero sabi ko nga sa mga sagot ko, not now. Maraming dapat intindihin, asikasuhin, ayusin, at paglaanan ng panahon. Pamilya, trabaho, mga organisasyon. Maraming pangarap ang dapat pang tuparin. Maraming pawis ang dapat pang patuluin para kumita. Maraming utak pa ang kailangang paganahin para magtagumpay ang bawat gawain.

Hay.. But a hopeful person will always get what she wants. And I’m hoping..

3 comments:

daye said...

Ahem..

Sobrang pihikan mo kc..lahat ng gusto namin para sa ikabubuti mo ayaw mo.hehe.

Anonymous said...

Hmmm...Weird.Yan this kasi ang feelings ko.Iyong muling maranasan ung pakiramdam na may nag-aalaga, naglalambing, nagpapacute, nagpapasakit ng ulo, nagpapagalit, nagpapasaya, at yung palaging may nagsasabi sa’kin that I'm her knight in shining armour. Yung nagpapalakas ng loob ko (ADJA!) kahit binobola na lang ako.Yung nakikipag-away sa'kin...Tapos eh susuyuin ko para magkabati kame.
Yung ipagtatanggol ko at mamahalin ko harangin man ako ng ilang libong sibat at gulok...
But I think matagal pa bago mangyari ang mga iyon.Mas prayoyidad ko kasi ang pagsasaayos ng sarili ko at ng buhay ko...Di ko alam kung hanggang kelan.My fate/faith is in His hands...Maybe I'm born to be alone...

Anonymous said...

well,being single isn't always a curse...my dear friend...it's a matter of looking into different perspectives....i have attended a simple talk about being single...and it has given me a wide view on it...it's a choice,it's God's will and most of all God's way to prepare you for a better person whom you deserve to have....happiness comes from so many things in our life...it is not because no one is loving you ,you'll stop from loving again....


from:daze